LESSON 171: To Throw A Curve, Beanball.

Huyền Trang xin kính chào quý vị thính giả. Trong bài học thành ngữ ENGLISH AMERICAN STYLE hôm nay chúng tôi xin đem đến quý vị 2 thành ngữ mới mà giới truyền thông Mỹ thường dùng trong khi tường trình về các cuộc bầu cử toàn quốc. Các thành ngữ này xuất xứ từ môn bóng chầy là môn thể thao rất được người Mỹ ưa chuộng. Anh bạn Don Benson của chúng ta sẽ đọc thành ngữ thứ nhất:

VOICE: (DON BENSON): The first idiom is "To Throw a Curve Ball," "To Throw a Curve Ball."

TEXT: (TRANG): "To Throw a Curve Ball," nghĩa đen là ném một quả bóng theo một đường cong hay hình vòng cung. "Curve," đánh vần là C-U-R-V-E nghĩa là đường cong. Trong môn bóng chầy, người ném bóng thường phải ném thẳng đến người đập bóng. Tuy nhiên, đôi khi người ném bóng bất ngờ ném theo một đường cong sang bên phải hay bên trái để người đập bóng không đập trúng quả bóng và bị thua.Vì thế, trong đời sống hàng ngày "To Throw a Curve Ball," có nghĩa là dành cho một người nào đó một sự cố bất ngờ khiến người đó phải bối rối, khó chịu và không biết phải phản ứng như thế nào. Trong thí dụ sau đây, một ứng cử viên than phiền về vụ một phóng viên truyền hình hỏi những câu hỏi bất ngờ khiến ông bối rối.

VOICE : (DON): He said he’d just ask me about my proposal to cut taxes. But instead he threw me a real curve ball. He asked a lot of questions about where I got so much money for my campaign.

TEXT: (TRANG): Ứng cử viên này nói: Ông ta nói với tôi là ông ta sẽ chỉ hỏi tôi về đề nghị của tôi để cắt giảm thuế. Thế mà ông ta lại đặt tôi vào một hoàn cảnh bất ngờ khiến tôi bối rối khó chịu. Ông ta hỏi tôi nhiều lần về vụ tôi lấy tiền ở đâu ra nhiều như vậy để trang trải cho cuộc vận động tranh cử của tôi.

Chỉ có một từ mới mà ta cần biết là: "Proposal," đánh vần là P-R-O-P-O-S-A-L, nghĩa là đề nghị. Và bây giờ xin mời quý vị nghe lại thí dụ này:

VOICE: (DON): He said he’d just ask me about my proposal to cut taxes. But instead he threw me a real curve ball. He asked a lot of questions about where I got so much money for my campaign.

TEXT:(TRANG): Nếu quý vị cho rằng "To Throw a Curve Ball" là một hành động xấu thì dân bóng chầy còn có một thành ngữ khác để chỉ một điều xấu xa hơn mà anh bạn chúng ta xin đọc sau:

VOICE: (DON): The second idiom is "Beanball," "Beanball." TEXT:(TRANG): "Beanball" có từ "Bean," đánh vần là B-E-A-N, là hạt đậu, nhưng còn được dùng để chỉ cái đầu người. Và "Beanball" là quả bóng mà người ta cố ý nhắm để đánh trúng vào đầu người đập bóng. Đây là một hành động có ác ý khiến cho nguời đập bóng có thể bị thương hay bị chết, và đó cũng là lý do khiến hiện nay những người đập bóng đều phải đội nón nhựa thật cứng để tránh những trường hợp không hay như vậy. Trong mấy chục năm qua, "Beanball" được dùng để chỉ một hành động bất ngờ và đầy ác ý nhằm mưu hại người khác. Dĩ nhiên các nhà chính trị thường là nạn nhân của những hành động như vậy như chúng ta nghe trong thí dụ sau đây:

VOICE: (DON): I have just learned that the other side has found old court papers about me being convicted for drunken driving forty years ago in college.They will use this as a beanball even though I never had any trouble since.

TEXT:(TRANG): Chính trị gia này nói: Tôi vừa được biết là phe bên kia đã tìm thấy những văn kiện cũ ở tòa án về vụ tôi bị kết tội lái xe trong khi say rượu cách đây 40 năm hồi tôi còn ở đại học. Phe bên kia sẽ dùng vụ này để mưu hại tôi tuy rằng từ đó đến nay tôi không làm gì sai trái cả.

Có một vài từ mới đáng chú ý là: "To Learn," đánh vần là L-E-A-R-N nghĩa là được nghe, được biết. "To Convict," đánh vần là C-O-N-V-I-C-T nghĩa là kết án, kết tội; và "Drunken," đánh vần là D-R-U-N-K-E-N, nghĩa là say rượu. Bây giờ anh bạn chúng ta sẽ đọc lại thí dụ này:

VOICE: (DON): I have just learned that the other side has found old court papers about me being convicted for drunken driving forty years ago in college.They will use this as a beanball even though I nerver had any trouble since.

TEXT:(TRANG): Thí dụ vừa rồi đã chấm dứt bài học thành ngữ ENGLISH AMERICAN STYLE hôm nay. Như vậy là chúng ta vừa học được 2 thành ngữ mới xuất xứ từ môn bóng chầy. Một là "To Throw a Curve Ball," nghĩa là nêu lên một điều gì bất ngờ khiến người khác phải bối rối không biết phản ứng như thế nào, và hai là "Beanball," nghĩa là một hành động có ác ý nhằm mưu hại người khác. Huyền Trang xin kính chào quý vị thính giả và xin hẹn gặp lại quý vị trong bài học kế tiếp.